Thứ Sáu | 12/02/2016 | 15:18

Phòng ngừa nhức đầu bằng những thói quen tốt

Phòng ngừa nhức đầu bằng những thói quen tốt

Lời khuyên hữu ích giúp phòng ngừa nhức đầu: duy trì chế độ làm việc, vận động nghỉ ngơi hợp lý; tránh ồn ào, hạn chế dùng các thực phẩm gây đau đầu.

Tăng cường rau xanh, ăn nhiều bữa

Người thường xuyên bị cơn đau đầu hành hạ nên bổ sung thực phẩm giàu magiê trong thực đơn hàng ngày như rau bina, đậu phụ, dầu ôliu, hạnh nhân, bí ngô, hạt điều, hạt hướng dương. Việc chia nhỏ bữa ăn trong ngày cũng là để lượng đường trong máu được ổn định hơn.

Hạn chế thực phẩm gây đau đầu

Khoa học chứng minh một số thực phẩm khiến cơn đau đầu tăng thêm như pho-mát, bột ngọt, thịt hun khói, thực phẩm chế biến sẵn, đồ hộp… Hãy nhanh chóng loại bỏ chúng ra khỏi thực đơn để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình nhé.

Ngoài ra, thực đơn ăn uống được bổ sung vitamin B2 hoặc riboflavin, coenzyme Q10, magiê… rất tốt trong phòng ngừa nhức đầu tái diễn.

Tránh tiếng ồn, không lạm dụng cà phê

Ánh sáng quá gắt, tiếng ồn hoặc hương thơm quá nồng cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến gây đau nửa đầu.

Nếu có dấu hiệu nhức đầu, một tách cà phê là liệu pháp giảm đau hữu hiệu nhưng không nên lạm dụng. Khi hệ thần kinh tỉnh táo, bạn sẽ rất khó ngủ hoặc ngủ không sâu giấc, dẫn đến bị đau đầu.

Nếu bạn là người nghiện cà phê, hãy bắt đầu ngày mới với bằng việc thả lỏng cơ thể dưới vòi sen nóng, nhâm nhi một tách cà phê và đừng bỏ qua bữa ăn sáng.

Uống nhiều nước

Phòng ngừa nhức đầu bằng những thói quen tốt - ảnh 1

Hãy bổ sung nước cho cơ thể suốt cả ngày

Mất nước làm máu khó lưu thông đến não khiến chứng nhức đầu càng thêm trầm trọng hơn. Thay vì chỉ cung cấp nước trong khi ăn hoặc vận động, bạn hãy bổ sung nước cho cơ thể suốt cả ngày.

Duy trì cân nặng

Thừa cân làm tăng nguy cơ đau nửa đầu, đặc biệt với những phụ nữ da trắng dưới 50 tuổi. Giảm cân bằng chế độ dinh dưỡng thích hợp, tập thể dục thường xuyên là một trong những cách phòng ngừa để chứng nhức đầu không thường xuyên xảy ra.

Ngủ đúng giờ, đủ giấc

Ngủ quá ít chính là nguyên nhân gây đau đầu khi não nhạy cảm với tiếng ồn và ánh sáng. Người ngủ trung bình 5 giờ mỗi đêm có nguy cơ bị đau đầu vào buổi sáng nhiều hơn người ngủ 7-8 giờ. Tuy nhiên, ngủ nhiều cũng khiến đầu bị đau nên bạn hãy tập thói quen đi ngủ và thức dậy vào một giờ nhất định để đảm bảo sức khỏe.

Tập luyện thể thao

Khi tập thể dục, cơ thể sản xuất hoóc-môn endorphin có tác dụng giảm đau. 30 phút tập đạp xe đạp, bơi lội, chạy bộ hoặc luyện yoga không những tăng cường sức khỏe mà còn giúp phòng ngừa nhức đầu hữu hiệu. Sau 2 tuần tập luyện theo chế độ này, bạn sẽ thấy dấu hiệu đau đầu giảm dần.

Tập thiền, giảm căng thẳng

Nhức đầu là dấu hiệu cho thấy cơ thể cần nghỉ ngơi, vì vậy bạn nên thả lỏng cơ thể để tinh thần thư giãn mỗi khi gặp tình huống căng thẳng trong công việc hoặc cuộc sống. Nằm nghỉ trong phòng thoáng mát, đủ sáng, ngủ 1 giờ hoặc lâu hơn là giải pháp tuyệt vời đẩy lùi cơn đau đầu.

Ngoài ra, thư giãn với yoga, dành 10 phút mỗi ngày để tập thiền hoặc chăm sóc cây xanh giúp bạn tĩnh tâm, quên hết lo toan, muộn phiền trong cuộc sống.

Không đọc sách báo trên tàu, xe

Do mắt và tai bị mất cân bằng nên những người có triệu chứng say tàu xe thường nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn. Biện pháp khắc phục là ngồi ghế phía trước, không đọc sách báo, xem video, điện thoại… khi xe đang chạy.

Không làm việc quá lâu với máy vi tính

Tập trung tinh thần cao độ làm việc với máy tính trong thời gian dài có thể gây nhức đầu. Bố trí không gian làm việc thông thoáng (có thể mở cửa sổ thay vì bật điều hòa suốt ngày), sau 30 - 45 phút làm việc tranh thủ nghỉ giải lao, rời mắt khỏi màn hình để giảm căng cơ, mỏi mắt.

Tránh lạm dụng thuốc

Phòng ngừa nhức đầu bằng những thói quen tốt - ảnh 2

Không thể điều trị dứt điểm những cơn đau đầu do thay đổi nhiệt độ, thời tiết

Uống thuốc giảm đau hơn 2 lần mỗi tuần làm tăng mức độ và tần suất nhức đầu. Tham khảo ý kiến bác sĩ để hạn chế phải uống thuốc thường xuyên. Nếu không tuân thủ đúng chỉ định dùng thuốc, bạn có thể gặp nhiều biến chứng nguy hiểm do tác dụng phụ của thuốc mang lại.

Những cơn đau đầu do thay đổi nhiệt độ, thời tiết… thường chỉ được điều trị triệu chứng chứ không thể điều trị dứt điểm.

Hãy đội mũ rộng vành, đeo kính mát khi đi ngoài nắng hoặc giữ ấm cơ thể trong mùa đông là những cách đơn giản mà hiệu quả trong phòng ngừa nhức đầu.

Thúy Bình

(Nội dung do Chuyên gia Bộ Y tế kiểm duyệt)

Theo Suckhoedoisong.vn

Chủ đề liên quan

Báo lỗi

Gửi câu hỏi cho Bác sĩ tư vấn

Xem thêm


Cơ quan chủ quản: Công ty Truyền thông Viettel (Viettel Media) – Chi nhánh Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội.

GP: Số 351/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 25/01/2017

Địa chỉ liên hệ: Tòa nhà The Light, KĐT Trung Văn, đường Tố Hữu, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Trụ sở: Số 1 Giang Văn Minh, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Thanh Hải

Hotline: 0965.350.350 – CSKH: 198 (Miễn phí)

Liên hệ quảng cáo: 0969.16.17.18 - Email: hoptac@viettel.com.vn

Các thông tin trên SongKhoe.vn chỉ mang tính chất tham khảo, khi áp dụng phải tuyệt đối tuân theo chỉ dẫn của Bác sĩ.

Chúng tôi tuyệt đối không chịu bất cứ trách nhiệm nào do việc tự ý áp dụng các thông tin trên SongKhoe.vn gây ra.