Thứ Năm | 17/10/2013 | 10:08

Phòng ngừa bệnh Crohn

Phòng ngừa bệnh Crohn

Đôi khi có thể cảm thấy bất lực khi phải đối mặt với bệnh Crohn. Nhưng những thay đổi trong chế độ ăn uống và lối sống có thể giúp kiểm soát các triệu chứng và kéo dài thời gian giữa đợt khởi phát.

Chế độ ăn uống

Không có bằng chứng vững chắc rằng những gì ăn thực sự gây ra bệnh viêm ruột. Nhưng một số loại thực phẩm và đồ uống có thể làm nặng thêm các dấu hiệu và triệu chứng, đặc biệt là trong một tình trạng cấp. Nếu nghĩ rằng có những loại thực phẩm làm cho tình trạng  bệnh tồi tệ hơn, cố gắng giữ nhật ký  thực phẩm để theo dõi những gì đang ăn uống cũng như cảm thấy thế nào. Nếu phát hiện ra một số loại thực phẩm đang gây ra các triệu chứng, một ý tưởng tốt là cố gắng loại bỏ những loại thực phẩm. Dưới đây là một số gợi ý có thể giúp:

- Hạn chế các sản phẩm sữa. Giống như nhiều người mắc bệnh viêm ruột, có thể thấy vấn đề, chẳng hạn như tiêu chảy, đau bụng và chướng bụng, cải thiện khi giới hạn hoặc loại bỏ các sản phẩm sữa. Có thể không dung nạp lactose, có nghĩa là, cơ thể không thể tiêu hóa đường sữa (lactose) trong thực phẩm từ sữa. Nếu vậy, hạn chế sữa hoặc sử dụng một sản phẩm enzyme, như Lactaid sẽ giúp phá vỡ lactose.

- Hãy thử các loại thực phẩm ít chất béo. Nếu có bệnh Crohn tại ruột non, có thể không thể tiêu hóa hoặc hấp thụ chất béo bình thường. Thay vào đó, chất béo đi qua ruột, làm bị tiêu chảy nặng hơn. Thực phẩm có thể sẽ đặc biệt gây phiền hà bao gồm bơ, bơ thực vật, nước sốt kem và các loại thực phẩm chiên.

- Thử các chất xơ. Đối với hầu hết mọi người, thực phẩm chứa chất xơ như trái cây tươi và rau quả và ngũ cốc nguyên chất, là nền tảng của một chế độ ăn uống khỏe mạnh. Nhưng nếu bị bệnh viêm ruột, chất xơ có thể làm tiêu chảy, đau đớn hơn. Nếu trái cây và rau quả còn nguyên, cố gắng hấp, nướng hoặc hầm chúng. Cũng có thể có người chịu đựng được một số trái cây và rau quả, nhưng không phải những người khác cũng như vậy. Nói chung, có thể có vấn đề nhiều hơn với các loại thực phẩm trong họ cải bắp như xúp lơ xanh và súp lơ, quả hạch, ngô và bỏng ngô. Tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu một chế độ ăn nhiều chất xơ.

Tránh thực phẩm có vấn đề. Loại bỏ bất cứ loại thực phẩm nào khiến cho các dấu hiệu và triệu chứng nặng hơn. Đây có thể bao gồm thực phẩm như đậu, bắp cải và bông cải xanh, nước trái cây nguyên liệu và hoa quả, đặc biệt là các loại trái cây họ cam quýt, thức ăn cay, bỏng ngô, rượu và thức ăn và thức uống có chứa caffeine như sôcôla và soda.

- Ăn bữa ăn nhỏ. Có thể cảm thấy tốt hơn khi ăn 5-6 bữa nhỏ một ngày thay vì 2 hoặc 3 bữa lớn như những người thân.

- Uống nhiều chất lỏng. Hãy cố gắng uống nhiều nước hàng ngày. Nước là tốt nhất. Rượu và đồ uống có chứa caffeine kích thích ruột và có thể làm cho tiêu chảy nặng hơn, trong khi đồ uống có ga thường xuyên tạo ra khí.

- Hãy cân nhắc dùng vitamin tổng hợp. Bởi vì bệnh Crohn có thể cản trở khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng và vì chế độ ăn uống có thể bị hạn chế, bổ sung vitamin và khoáng chất thường là hữu ích. Tham khảo bác sĩ trước khi dùng bất cứ loại vitamin bổ sung nào.

Nói chuyện với chuyên gia dinh dưỡng. Nếu bắt đầu để giảm cân hay chế độ ăn uống đã trở nên rất hạn chế.

- Tránh stress. Mặc dù stress không gây bệnh Crohn, nó có thể làm cho các dấu hiệu và triệu chứng  nặng hơn nhiều và có thể kích hoạt đợt cấp. Các sự kiện căng thẳng có thể là từ điều khó chịu nhỏ, mất việc làm hoặc tử vong.

Khi bệnh nặng, tiêu hóa bình thường thay đổi. Sạch dạ dày chậm hơn và tiết acid nhiều hơn nữa. Stress cũng có thể tăng tốc độ hoặc làm chậm việc tiêu hóa của đường ruột. Nó cũng có thể gây ra những thay đổi trong mô ruột.

Mặc dù không phải luôn luôn có thể tránh được căng thẳng, có thể học cách để giúp quản lý nó. Một số trong số này bao gồm:

Tập thể dục. Ngay cả tập thể dục nhẹ có thể giúp giảm stress, giảm trầm cảm và bình thường hóa chức năng ruột. Nói chuyện với bác sĩ về một kế hoạch tập thể dục tốt nhất.

Phản hồi sinh học. Kỹ thuật giảm stress này có thể giúp giảm căng cơ và làm chậm nhịp tim với sự giúp đỡ của một máy phản hồi. Mục đích là để giúp hòa nhập vào một trạng thái thoải mái để có thể dễ đương đầu hơn với căng thẳng. Phản hồi sinh học thường được dạy tại các bệnh viện và các trung tâm y tế.

Thường xuyên thư giãn và các bài tập thở. Một cách để đối phó với căng thẳng là thường xuyên thư giãn, có thể học yoga và thiền định hoặc sử dụng sách, CD hoặc DVD ở nhà.

Theo Suckhoedoisong.vn

Chủ đề liên quan

Báo lỗi

Cơ quan chủ quản: Công ty Truyền thông Viettel

GP: Số 351/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 25/01/2017

Trụ sở: Tầng 4, Tòa nhà The Light, Tố Hữu, Nam Từ Liêm, HN

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Thanh Hải

Hotline: 0965.350.350 – CSKH: 198 (Miễn phí)

Liên hệ quảng cáo: 0969.16.17.18 - Email: hoptac@viettel.com.vn

Các thông tin trên SongKhoe.vn chỉ mang tính chất tham khảo, khi áp dụng phải tuyệt đối tuân theo chỉ dẫn của Bác sĩ.

Chúng tôi tuyệt đối không chịu bất cứ trách nhiệm nào do việc tự ý áp dụng các thông tin trên SongKhoe.vn gây ra.