Thứ Năm | 17/10/2013 | 09:38

Điều trị rối loạn nhân cách

Điều trị rối loạn nhân cách

Liệu pháp tâm lý:

Kiểu tư vấn hiệu quả nhất có vẻ là điều trị dài ngày và liệu pháp hành vi biện chứng. Điều trị dài ngày tập trung vào kinh nghiệm, mối quan hệ và hành vi tự phá hoại. Liệu pháp hành vi biện chứng là một dạng của liệu pháp hành vi nhận thức tập trung vào các kỹ năng đối phó - học cách làm thế nào để kiểm soát tốt hành vi và cảm xúc.

Thuốc:

- Bác sĩ dùng nhiều loại thuốc để điều trị rối loạn nhân cách. Việc chọn thuốc có thể phụ thuộc vào các triệu chứng đặc biệt của bạn và liệu những thuốc mà bạn thử dùng có tác dụng hay không. Thuốc không phải là thuốc chữa bách bệnh, và cũng không phải là họ muốn dùng để thay thế liệu pháp tâm lý. Trước tiên bác sĩ có thể kê đơn các thuốc chống trầm cảm như thuốc ức chế tái hấp thu serotonin chọn lọc (SSRI) fluoxetin (Prozac, Sarafem) và sertralin (Zoloft) hoặc thuốc chống trầm cảm venlafaxin (Effexor).

- Đối với những rối loạn hành vi nặng, bác sĩ có thể kê đơn thuốc an thần haloperidol (Haldol, Halperon).

- Các thuốc khác bác sĩ có thể dùng bao gồm thuốc ức chế monoamin oxidase (MAOI) như phenelzin (Nardil) and tranylcypromin (Parnate), thuốc ổn định tinh thần lithi (Eskalith, Lithobid), carbamazepin (Carbatrol, Tegretol), divalproex (Depakot) hoặc benzodiazepin alprazolam (Xanax) và clonazepam (Klonopin).

- Không có phương pháp nào để hồi phục rối loạn nhân cách. Bệnh tỏ ra nghiêm trọng hơn ở người trẻ tuổi và có thể thuyên giảm từ từ theo tuổi. Nhiều người bị rối loạn nhân cách vẫn ổn định được cuộc sống của họ ở độ tuổi 30 và 40.

- Hiện nay, liệu pháp tâm lý kết hợp với thuốc có thể có hiệu quả giảm bớt hoặc loại trừ nhiều triệu chứng nan giải của rối loạn nhân cách. Trước kia nhiều người bị khốn khổ về tinh thần thì nay cảm thấy bản thân tốt hơn và có thể duy trì các mối quan hệ tình cảm và có nghề nghiệp đầy ý nghĩa.

Kỹ năng đối phó giúp đỡ người bị rối loạn nhân cách không phải là dễ, nhưng bạn có thể có những gợi ý hữu ích sau:

- Kiên trì: Bạn không thể bắt buộc bạn của bạn hoặc thành viên trong gia đình bạn đi tư vấn. Rõ ràng là bạn của bạn hoặc thành viên trong gia đình bạn cần giúp đỡ, tốt nhất là nêu sáng kiến cho họ.

- Không được vì bản thân: Khi bạn của bạn hoặc thành viên trong gia đình bạn nghĩ bạn là người tốt, hãy vui mừng với những lời khen. Nhưng khi họ mắng chửi bạn, đừng bận tâm.

- Nhận thức về nỗi sợ bị bỏ rơi: Nhún nhường trước cơn giận dữ sẽ dễ hơn nếu bạn hiểu được nguyên do của nó.

- Hạn chế chịu đựng: Không ai phải chịu đựng những lời mắng nhiếc và xúc động liên tục.

- Hãy giúp đỡ: Không nhất thiết phải chịu trách nhiệm về hành vi của người khác hay trở thành người điều trị cho họ. Bạn không thể giải quyết vấn đề của người khác. Nhưng bạn có thể nỗ lực giúp đỡ họ.

- Củng cố lòng tự trọng: Cho dù bạn có trân trọng tình bạn, lòng tự trọng của bạn có thể duy trì trong nhiều năm. Dành thời gian tham gia các hoạt động khiến bạn tự hào. Hãy đặt mục đích cho chính mình và thực hiện chúng. 

- Dành thời gian cho hạnh phúc của chính mình: Hãy lập kế hoạch với người hác mà bạn chưa nghĩ đến. Cần có những mối quan hệ mới.

Theo Suckhoedoisong.vn

Chủ đề liên quan

Báo lỗi

Cơ quan chủ quản: Công ty Truyền thông Viettel

GP: Số 351/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 25/01/2017

Trụ sở: Tầng 4, Tòa nhà The Light, Tố Hữu, Nam Từ Liêm, HN

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Thanh Hải

Hotline: 0965.350.350 – CSKH: 198 (Miễn phí)

Liên hệ quảng cáo: 0969.16.17.18 - Email: hoptac@viettel.com.vn

Các thông tin trên SongKhoe.vn chỉ mang tính chất tham khảo, khi áp dụng phải tuyệt đối tuân theo chỉ dẫn của Bác sĩ.

Chúng tôi tuyệt đối không chịu bất cứ trách nhiệm nào do việc tự ý áp dụng các thông tin trên SongKhoe.vn gây ra.