Thứ Hai | 14/12/2015 | 13:41

Cách phòng tránh bệnh thoát vị đĩa đệm

Cách phòng tránh bệnh thoát vị đĩa đệm

Phòng tránh bệnh thoát vị đĩa đệm hoặc ngăn ngừa bệnh tái phát bằng việc sửa thói quen đi đứng, tư thế làm việc, nghỉ ngơi, sinh hoạt không đúng.

1. Tập thói quen tốt

- Tập luyện thể thao phù hợp lứa tuổi (thái cực quyền, bơi lội…) giúp cơ khớp linh hoạt, hệ xương chắc khỏe, ổn định đốt sống, cơ và dây chằng, hạn chế di lệch đĩa đệm.

- Máy tăng chiều cao chuyên dụng: tập luyện điều độ, kéo giãn sống lưng giúp phòng ngừa thoát vị đĩa đệm.

- Tập đi giật lùi: bước dài ngắn tùy người, hai tay vỗ ngược vào thắt lưng hoặc vẩy về phía sau, đầu gối thẳng.

- Chữa bệnh cong vẹo cột sống, thừa cân, béo phì, gù cột sống do chấn thương.

2. Tư thế đúng

- Tư thế làm việc: mắt nhìn thẳng, vai cân đối, thẳng lưng.

+ Nhân viên văn phòng: sau 1-2 giờ làm việc nên đi lại, tập vài động tác nhẹ nhàng rất tốt cho lưng và xương khớp.

+ Người lao động chân tay: không mang vác quá sức, không nghiêng người về phía trước khi nâng vật nặng, tránh xoắn lệch người.

Cách phòng tránh bệnh thoát vị đĩa đệm - ảnh 1

Phòng tránh bệnh thoát vị đĩa đệm bằng việc tập thói quen đi đứng, tư thế làm việc đúng

- Tư thế ngồi: không ngồi kiểu gò ép, nhất là khi ngồi cúi ra trước gây tổn thương đĩa đệm.

- Tư thế nằm: nằm nệm mềm làm cột sống bị biến dạng, đĩa đệm dễ tổn thương.

- Tư thế đứng: không nên đứng lâu ở một vị trí, đứng lom khom như cuốc đất, cấy lúa, không đứng nghiêng… khiến đĩa đệm chịu trọng lực không đều, dễ bị tổn thương, làm biến dạng cột sống.

Nên đứng với tư thế ngực ưỡn căng ra trước, vai hơi mở ra sau, chân thẳng, đầu và thân thẳng.

Lưu ý:

Nếu do đặc thù công việc cần phải đứng, ngồi hoặc cúi thường xuyên, sau mỗi giờ làm việc nên thay đổi tư thế. Thấy đau cần nghỉ ngơi, chườm nóng, xoa vuốt cổ - vai - gáy.

3. Dinh dưỡng phù hợp

- Bổ sung ngũ cốc, sữa đậu nành, khoáng chất và canxi vào thực đơn hàng ngày ngăn ngừa lão hóa xương khớp.

- Ăn nhiều thực phẩm giàu giàu vitamin A, E như cà rốt, nấm hương, súp lơ, mộc nhĩ… giúp bảo vệ bao khớp và đầu xương.

- Tăng cường ăn tôm, cua, cá hồi, cá ngừ… giúp sụn chắc khỏe, kháng viêm.

- Hạn chế thực phẩm giàu chất đạm, chất béo vì làm tăng nguy cơ gãy xương.

4. Dùng thuốc

Tùy theo mức độ bệnh nặng hay nhẹ, bác sĩ có thể kê đơn cho bệnh nhân dùng thuốc giảm đau Paracetamol, giảm đau kháng viêm Meloxicam, Diclofenac… nhưng tuyệt đối không lạm dụng thuốc vì nhiều tác dụng phụ.

Ngoài việc luyện tập kết hợp dùng thuốc, bệnh nhân cần duy trì chế độ dinh dưỡng phù hợp và có các biện pháp giúp phòng tránh bệnh thoát vị đĩa đệm.

(Nội dung do Bác sĩ Bộ Y tế kiểm duyệt)

Theo Suckhoedoisong.vn

Chủ đề liên quan

Báo lỗi

Tin mới

Xem thêm


Cơ quan chủ quản: Công ty Truyền thông Viettel

GP: Số 351/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 25/01/2017

Trụ sở: Tầng 4, Tòa nhà The Light, Tố Hữu, Nam Từ Liêm, HN

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Thanh Hải

Hotline: 0965.350.350 – CSKH: 198 (Miễn phí)

Liên hệ quảng cáo: 0969.16.17.18 - Email: hoptac@viettel.com.vn

Các thông tin trên SongKhoe.vn chỉ mang tính chất tham khảo, khi áp dụng phải tuyệt đối tuân theo chỉ dẫn của Bác sĩ.

Chúng tôi tuyệt đối không chịu bất cứ trách nhiệm nào do việc tự ý áp dụng các thông tin trên SongKhoe.vn gây ra.