Thứ Sáu | 19/07/2019 | 14:18

Bị lao (AFB-) nhưng dị ứng thuốc phải làm gì để điều trị tốt?

Bị lao (AFB-) nhưng dị ứng thuốc phải làm gì để điều trị tốt?

Bác sĩ cho em hỏi, em là nữ, năm nay em 23 tuổi. Em bị lao (AFB-), em đã uống thuốc được 4 tuần nhưng em lại bị dị ứng, nổi mề đay và sưng đau khắp người. Lúc đầu ít ít và ngày càng nặng dù bác sĩ đã đổi thuốc dị ứng 4 lần cho em. Bác sĩ đã cho em tạm ngưng uống thuốc và lập hồ sơ thử thuốc. Em bị dị ứng với 3 loại thuốc: Ethambutol 400mg (dị ứng nhiều khi uống nửa viên), CT.Pyrazinamide 500mg (dị ứng nhiều khi uống 1 viên), Levofloxacin 500mg (dị ứng nhiều khi uống 1 viên). Bác sĩ bảo việc này sẽ gây khó khăn trong quá trình điều trị và có thể không có thuốc uống, vậy em nên làm gì để có thể điều trị đạt được kết quả tốt? Và liệu em có thể trị hết bệnh được không? Có nguy hiểm gì không?
Bị lao (AFB-) nhưng dị ứng thuốc phải làm gì để điều trị tốt?

Chào bạn! Điều trị những trường hợp dị ứng với thuốc chống lao bao gồm 2 vấn đề cơ bản là xử trí tình trạng dị ứng và tiếp tục điều trị bệnh lao như thế nào. Thái độ điều trị phụ thuộc vào mức độ của tình trạng dị ứng. Những trường hợp nhẹ chỉ có mày đay hoặc ban đỏ ngứa khu trú ở một số vị trí, điều trị bằng các thuốc kháng histamin như: cetirizin, chlorpheniramin.... thường là đủ để giải quyết các triệu chứng dị ứng, trong những trường hợp này các thuốc chống lao vẫn có thể tiếp tục sử dụng cùng với thuốc chống dị ứng nhưng cần được theo dõi chặt chẽ. Những trường hợp dị ứng nặng như ban đỏ da toàn thân, hội chứng Stevens - Johnson, hội chứng Lyell, mất bạch cầu hạt, thiếu máu tan máu, nếu không xác định được chính xác loại thuốc gây dị ứng, tất cả các thuốc chống lao cần được ngưng sử dụng ngay lập tức. Nếu tình trạng bệnh lao vẫn đang tiến triển, bệnh nhân nên được chuyển sang dùng các thuốc chống lao mới như levofloxacin, moxifloxacin, gatifloxacin phối hợp amikacin hoặc kanammycin. Nếu các triệu chứng không thuyên giảm khi ngưng dùng các thuốc chống lao gây dị ứng và sử dụng thuốc kháng histamin, bệnh nhân có thể được điều trị một đợt corticosteroid liều thấp ngắn ngày. Sau khi các triệu chứng dị ứng thuyên giảm, có thể thử dùng lại các thuốc chống lao đã gây dị ứng, nên dùng thử lần lượt từng loại, cách nhau 2-3 ngày. Rifampicin nên được thử đầu tiên vì đây là thuốc quan trọng nhất trong phác đồ điều trị lao, sau đó đến isoniazid, streptomycin, ethambutol và pyranamide. Nếu triệu chứng dị ứng tái xuất hiện, thuốc cuối cùng thêm vào nên được ngưng sử dụng trước tiên. Nếu sau khi dùng thử đến 3 thuốc mà không tái lại các triệu chứng dị ứng thì thuốc thứ 4 không nên được thêm vào trừ khi triệu chứng dị ứng không nghiêm trọng và thuốc thứ 4 là cần thiết đối với tính trạng lao của người bệnh. Bạn nên khám viện phổi trung ương để được tư vấn điều trị nhé. Chúc bạn sức khỏe!

Trả lời bởi: BS. Nguyễn Thị Hòa
Bác sĩ đa khoa
Bệnh viện đa khoa Đống Đa

Cảm ơn
Đánh giá câu trả lời của chuyên gia: Rất hữu ích   | Hữu ích   | Bình thường   

Theo Suckhoedoisong.vn

>> Xem tất cả thông tin về Dị ứng thuốc


Tin mới

Xem thêm


Cơ quan chủ quản: Công ty Truyền thông Viettel

GP: Số 351/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 25/01/2017

Trụ sở: Tầng 4, Tòa nhà The Light, Tố Hữu, Nam Từ Liêm, HN

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Thanh Hải

Hotline: 0965.350.350 – CSKH: 198 (Miễn phí)

Liên hệ quảng cáo: 0969.16.17.18 - Email: hoptac@viettel.com.vn

Các thông tin trên SongKhoe.vn chỉ mang tính chất tham khảo, khi áp dụng phải tuyệt đối tuân theo chỉ dẫn của Bác sĩ.

Chúng tôi tuyệt đối không chịu bất cứ trách nhiệm nào do việc tự ý áp dụng các thông tin trên SongKhoe.vn gây ra.